Brain-based Learning
13 มีนาคม 2555


Smart Teen

คือ เยาวชนคุณภาพ ซึ่งเป็นเป้าหมายสูงสุดของโรงเรียนทิวไผ่งามโดยใช้นวัตกรรมการเรียนรู้ Triple Track และระบบการจัดการดูแลส่งเสริมและสนับสนุนศักยภาพที่โดด เด่นของนักเรียนอย่างต่อเนื่องด้วย 6 โครงการตามวิสัยทัศน์ เพื่อให้นักเรียนมีความสมาร์ทจิตใจ สมาร์ทร่างกาย และสมาร์ทสมอง สามารถดำเนินชีวิตอย่างเฉลียวฉลาด มี คุณธรรม รักษ์และภูมิใจในความเป็นไทย ดำรงตนอยู่ในสังคมโลกได้อย่างมีความสุข

สมาร์ท จิตใจ : ขอโทษ ให้อภัย มีน้ำใจและขอบคุณ
สมาร์ท ร่างกาย : แต่งกายดี กิริยาวาจา สง่างาม
สมาร์ทสมอง : ฉลาดแก้ปัญหา

นวัตกรรมการสร้างสรรค์เยาวชนคุณภาพ (Smart Teen Innovation) มี การออกแบบการพัฒนาผู้เรียนโดยยึดหลักการต่อไปนี้
1.การเรียนรู้ ที่ยึดสมองเป็นฐาน (Brain - Based Learning )
1.1 ช่วงโอกาสทองที่สมองเกิดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่ สุด
1.2 งานวิจัยด้าน พัฒนาการของระบบต่างๆในร่างกาย
1.3 หลักการคิดสร้างสรรค์ของ Torrance ซึ่งนำไปสู่การฝึกทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์ (Creative Thinking )
1.4 หลักการของ Bloom (Bloom’s Taxonomy )ซึงนำไปสู่การฝึกทักษะการคิดเชิงวิจารณญาณ (Critical Thinking )
2.ความ แตกต่างใน การเรียนรู้ของผู้เรียนตามทฤษฎีพหุปัญญา (The Multiple Intelligences Theory) ของ Howard Gardner
3.พัฒนาการเรียนรู้ ตามวัยของพิอาเจท์ ซึ่งแยกเป็น 4 ระดับ
3.1 ขั้นการเคลื่อนไหวและสัมผัส
3.2 ขั้นก่อนปฏิบัติการ
3.3 ขั้นปฏิบัติการแบบรูปธรรม
3.4 ขั้นปฏิบัติการอย่างเป็นระบบ
การ แบ่งระดับความสำคัญของเยาวชนคุณภาพ หรือ Smart Teen แบ่งได้เป็น 4 ระดับดังนี้
1.ระดับฐานราก คือหนูน้อย Brainy Thew วัย 2-8 ปี ( ช่วงเนอร์สเซอรี่ อนุบาล1-ป.2 )
2. วัยใส Brainy Tween วัย 8-11 ปี (ช่วง ป.3 - 5 )
3.วัยรุ่น Smart Pre –Teen วัย 11-14 ปี (ช่วง ป.6 – ม.2 )
4.วัยเปล่งประกายศักยภาพ Smart Teen วัย 14-18 ปี (ช่วง ม.3 - 6 )

คำ อธิบายหลักการเรียนรู้ในแต่ละระดับของ Smart Teen

1. หนูน้อย “ Brainy Thew”

นักเรียนทิวไผ่งามวัย 2-8ปี ได้รับ "วิธีการเรียนรู้" ด้วยกิจกรรมพหุปัญญา ที่พัฒนาความฉลาดด้านมิติสัมพันธ์ - จินตนาการ ด้านภาษา - การสื่อสาร ด้านความสัมพันธ์ -เข้าใจผู้อื่น รวมทั้งการส่งเสริม และสนับสนุนกิจกรรม ความฉลาดให้ครบ 8 ด้าน อย่างมีความสุขในการฝึกทักษะการคิดเชิงวิจารณญาณและการคิดเชิงสร้างสรรค์ เพื่อการสร้างสรรค์ คุณลักษณะ ที่เป็นแม่แบบจำลองทางจิตใจที่ดี

1.1 วัย 2 – 5 ปี ได้แก่ เด็กที่เรียน ระดับเนอร์สเซอรี่ อนุบาล 1-2
1.2 วัย 6 – 8 ปี ได้แก่ เด็กที่เรียน ระดับอนุบาล 3 – ประถมศึกษาปีที่ 2




2. วัยใส “ Brainy Tween ”

นักเรียนทิวไผ่งามวัย 8-11 ปี ( ช่วง ชั้นเรียนประถมศึกษาปีที่ 3-5 ) ได้รับกระบวนการเรียนรู้ด้วยระบบTriple Track ซึ่งโรงเรียนจัด "วิธีการเรียนรู้" ด้วยกิจกรรมพหุปัญญาที่ส่งเสริมและสนับสนุนความฉลาดด้านภาษา-สื่อสาร ด้านมิติสัมพันธ์-จินตนาการ ด้าน ธรรมชาติ-สิ่งแวดล้อมรอบตนเองและด้านการเคลื่อนไหวร่างกาย เพื่อ เพิ่มความเข้มข้นด้านความเข้าใจในตนเอง ด้านตรรกะ-เหตุผล และด้านความสัมพันธ์ และเข้าใจผู้อื่น จากการจัดกิจกรรมเรียนรู้ของโรงเรียนส่งเสริมให้ผู้เรียนมีการปฏิบัติและ แสดงออกแบบ SMART (Synergy , Mastery , Alertness ,Research , Tolerance ) อย่างมีความสุข เพื่อเป็นแม่แบบจำลองทางจิตใจของหนูน้อย Brainy Tween ให้มีภาพลักษณ์ที่ สมาร์ทจิตใจ สมาร์ทร่างกาย และสมาร์ทสมอง






3. วัยรุ่น Smart Pre-Teen

ผู้เรียนที่มีพัฒนาการทางสมองช่วงวัย 11 – 14ปี (ช่วงชั้นเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2)ได้รับกระบวนการเรียนรู้ ด้วยระบบTriple Track ซึ่งโรงเรียนจัด"วิธีการ เรียนรู้" ด้วยกิจกรรมพหุปัญญา ที่ส่งเสริมและสนับสนุนความฉลาดด้านภาษา-สื่อสาร ด้านธรรมชาติ-สิ่งแวดล้อมรอบตนเองด้านตรรกะ-เหตุผล ด้าน มิติสัมพันธ์-จินตนาการ ด้านการเคลื่อนไหวร่างกาย ด้านความสัมพันธ์และเข้าใจผู้อื่น เพื่อการเพิ่มความเข้มข้นด้านความเข้าใจในตนเอง ให้รู้จักคุณค่าและภูมิใจในความถนัดของตนเอง จากการจัดการเรียนรู้ Smart Pre-Teen มีการปฏิบัติและแสดงออกแบบ SMART (Synergy , Mastery , Alertness ,Research , Tolerance ) เพื่อการร่วม สร้างสรรค์ภาพลักษณ์ของนักเรียนทิวไผ่งาม ให้ สมาร์ทจิตใจ สมาร์ทร่างกาย และสมาร์ทสมอง



4. วัยเปล่งประกายศักยภาพและ ตัวตน Smart Teen

ผู้เรียนที่มีพัฒนาการทางสมองช่วงวัย 14 – 18ปี ( ช่วงชั้นเรียน มัธยมศึกษาปีที่ 3 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ) ผ่านการฝึกฝนมา 3 ระดับด้วยรูปแบบกระบวนการเรียนรู้ด้วย Triple Track ซึ่งโรงเรียนจัด"วิธีการ เรียนรู้" ด้วยกิจกรรมพหุปัญญา ส่งเสริมและสนับสนุนความฉลาดด้านภาษา-สื่อสาร ด้าน ความเข้าใจในตนเอง ด้านการ เคลื่อนไหวร่างกาย เพื่อเพิ่มความเข้มข้นความฉลาด ด้านมิติสัมพันธ์-จินตนาการ ด้านความสัมพันธ์และเข้าใจผู้อื่นและด้านตรรกะ-เหตุผล เยาวชนคุณภาพวัยนี้จะเปล่งประกาย ความถนัด / ศักยภาพที่โดดเด่นของตนเอง ในการปฏิบัติทักษะชีวิตอย่างมีคุณค่าและมีคุณธรรม จากการจัดการเรียนรู้ Smart Teen สามารถปฏิบัติและแสดงออกแบบ SMART (Synergy , Mastery , Alertness ,Research , Tolerance ) เพื่อการร่วมสร้างสรรค์ภาพลักษณ์ / หน้าตาของเยาวชนคุณภาพที่สมาร์ทจิตใจ สมาร์ทร่างกาย และสมาร์ทสมอง



ปัจจัย เกื้อหนุนกระบวนการเรียนรู้ของ นักเรียนทิวไผ่งามทุกช่วงวัย
แม้ ว่าโรงเรียนทิวไผ่งาม ตระหนักในคุณค่าการออกแบบกระบวนการเรียนรู้Triple Track และการดูแล ใส่ใจนักเรียนอย่างต่อเนื่องด้วยการส่งเสริมและสนับ สนุนจาก 6 โครงการตามวิสัยทัศน์ หากแต่ในความเป็นจริง การเรียนรู้ในสมองของผู้เรียนยังเป็นผลสืบเนื่อง มาจากเรื่องต่อไปนี้
1. ด้านโภชนาการ (Nutrition )
2. กลุ่มเพื่อน ( Peers )
3. การทำงานของสมองอย่างผิด ปกติ ( Brain Dysfunction )
4. พื้นความรู้ ( Prior Learning )
5. ประสบการณ์ ( Experience )
6. พื้นฐานทางอารมณ์และบุคลิก ส่วนตัว ( Temperament & Character )
7. ยีนส์ (Genes )

การปฏิบัติที่เป็นเลิศของสถานศึกษา
เมื่อ วันที่ 30 ม.ค.-1 ก.พ.2549 คณะกรรมการการจัดประเมินภายนอกรอบสองโดย สมศ.จัดให้ “นวัตกรรมการสร้างสรรค์เยาวชนคุณภาพ หรือ Smart Teen Innovation” เป็นการปฏิบัติที่เป็นเลิศของสถานศึกษา (สมศ.ได้เสนอแนะให้มีการประชาสัมพันธ์แก่ผู้ปกครอง นักเรียน ศิษย์เก่าและสาธารณชน ) ด้วยความมุ่งหวังเพื่อการพัฒนาศักยภาพทุกด้านให้แก่นักเรียนทิวไผ่งามทุก ช่วงวัย ผู้เรียนสามารถค้นหาศักยภาพหรือความสามารถพิเศษที่ซ่อนอยู่ในตนเอง แล้วนำศักยภาพนี้ไปใช้ในการดำเนินทักษะชีวิตอย่างมีคุณ ค่าในชีวิตประจำวัน